GIÁC CHÚNG SANH HỮU TÌNH – NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN

NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI – TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT

CÁC LỜI NGUYỆN CỦA BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

LỜI NGUYỆN CỦA BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC: “PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐƯỢC TRƯỜNG TỒN BẤT DIỆT”

Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu

Cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963-1966-1967 tại Sài Gòn

NHÂN QUẢ BÁO ỨNG CHO GIA ĐÌNH HỌ NGÔ

Hồ sơ mật – Ám sát tổng thống John F Kennedy

Ngày 20 tháng tư nhuận năm Quý Mão (11-6-1963) trong một cuộc diễn hành của trên 800 vị Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni để tranh đấu cho chính sách bình đẳng tôn giáo, cho lá cờ quốc tế không bị triệt hạ: tại ngã tư đường Phan Đình Phùng, Lê Văn Duyệt (Sài Gòn) lúc 9 giờ sáng, Hòa thượng Quảng Đức phát nguyện tự tay châm lửa thiêu thân làm ngọn đuốc “thức tỉnh” những ai manh tâm phá hoại Phật giáo. Dưới đây là tiếng nói tâm huyết cuối cùng của Ngài gửi lại cho đời:

“Tôi, pháp danh THÍCH QUẢNG ĐỨC, hòa thượng trụ trì chùa QUÁN ÂM, Phú Nhuận (Gia Định).

Nhận thấy Phật giáo nước nhà đương lúc ngửa nghiêng, tôi là một tu sĩ, mệnh danh là trưởng tử của Như lai, không lẽ cứ ngồi điềm nhiên tọa thị để cho Phật pháp tiêu vong, nên tôi vui lòng phát nguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phật để hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo.

Mong ơn mười phương chư Phật, chư Đại đức Tăng Ni chứng minh cho tôi đạt thành chí nguyện như sau:

1. MONG ƠN PHẬT TỔ GIA HỘ CHO TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM SÁNG SUỐT CHẤP NHẬN 5 NGUYỆN VỌNG TỐI THIỂU CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM GHI TRONG BẢN TUYÊN NGÔN.

2. NHỜ ƠN PHẬT TỔ GIA HỘ CHO PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐƯỢC TRƯỜNG TỒN BẤT DIỆT.

3. MONG NHỜ HỒNG ƠN ĐỨC PHẬT GIA HỘ CHO CHƯ ĐẠI ĐỨC TĂNG NI PHẬT TỬ VIỆT NAM TRÁNH KHỎI NẠN KHỦNG BỐ BẮT BỚ GIAM CẦM CỦA KẺ GIAN ÁC.

4. CẦU NGUYỆN CHO ĐẤT NƯỚC THANH BÌNH, QUỐC DÂN AN LẠC.

Trước khi nhắm mắt về cảnh Phật, tôi trân trọng kính gửi lời cho tổng thống NGÔ ĐÌNH DIỆM nên lấy lòng từ bi đối với quốc dân VÀ THI HÀNH CHÍNH SÁCH BÌNH ĐẲNG TÔN GIÁO ĐỂ GIỮ VỮNG NƯỚC NHÀ MUÔN THUỞ.

Tôi tha thiết kêu gọi chư Đại đức Tăng Ni Phật tử nên đoàn kết nhất trí hy sinh để bảo tồn Phật giáo.

NAM MÔ ĐẤU CHIẾN THẮNG PHẬT

Làm tại chùa Ấn Quang, ngày mồng 8 tháng tư nhuận năm Quý Mão.

Tỳ Khưu THÍCH QUẢNG ĐỨC kính bạch.

Hòa thượng QUẢNG ĐỨC pháp danh Thị Thủy, thế danh Lâm Văn Túc, sinh năm 1897 tại làng Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (Nha Trang) Trung Việt, xuất gia lúc lên 7 tuổi, được nhị vị thân sinh chấp thuận cho đi theo hầu người cậu ruột là hòa thượng Thích Hoằng Thâm đem về chùa nuôi nấng dạy dỗ và đổi tên là Nguyễn Văn Khuyết.

Năm 15 tuổi, Ngài được nghiệp sư (Hòa thượng Hoằng Thâm) cho thụ Sa Di và năm 20 tuổi thụ Tỳ Khưu. Sau khi thụ đại giới, Ngài phát nguyện lên núi tĩnh tu 3 năm. Nổi tiếng là người giữ gìn giới luật nghiêm minh. Ngài đã từng giữ các chức vụ:

Chứng minh Đạo Sư hội Phật Giáo Ninh Hòa.

Phó trị sự và trưởng ban nghi lễ giáo hội tăng già Nam Việt

Năm 1943, ngài rời Khánh Hòa vào Nam, ròng rã 20 năm, đi khắp các vùng Sài Gòn, Gia Định, Hà Tiên, Định Tường, Cao Miên…hoằng truyền chính pháp. Ngài đã xây cất và trùng tu tất cả 14 ngôi chùa. Gặp lúc phật giáo nước nhà bị chế độ tàn bạo, phi nhân nhà Ngô có dụng ý phá hủy nền đạo lý truyền thống của dân tộc, ngày 27-5-1963, ngài viết thư thỉnh cầu Tổng Trị Sự Giáo Hội Tăng Già Việt Nam xin tự đốt mình để bảo vệ đạo pháp. Mặc dầu không được giáo hội chấp thuận, nhưng ý nguyện quyết tâm thực hiện sự tự thiêu, nên khoảng đầu giờ Ngọ sáng ngày 20 tháng tư nhuận năm Quý Mão (11-6-1963) nhân cuộc diễu hành của gần 1.000 tăng ni qua các ngã đường Phan Đình Phùng-Lê Văn Duyệt, ngài xuống xe, tự tẩm dầu ướt đẫm 3 tấm cà sa và ngồi kiết già giữa ngã tư đường, một tay kết ấn cam lộ, tay kia tự châm lửa. Ngọn lửa bốc cao phủ kín châu thân. 15 phút sau, nhục thể ngài ngã ra. Mọi người quỳ xuống. Cả hiện trường lúc ấy những tiếng khóc nức nở xen lẫn tiếng niệm Phật, tụng kinh. Bầu trời Sài Gòn đang nhộn nhịp bỗng nhiên mang bộ mặt thê lương ảm đạm như báo trước một sự bất tường sẽ đến với nhà Ngô trong 1 tương lai không xa.

Và tiếng nói cuối cùng của ngài nhắn với tổng thống Ngô Đình Diệm: “Trước khi nhắm mắt về cảnh phật, tôi trân trọng gửi lời cho tổng thống Ngô Đình Diệm nên lấy lòng từ bi đối xử với quốc dân để giữ vững nước nhà muôn thuở”.

Ngài cũng không quên khuyến thỉnh hàng tứ chúng đệ tử Phật:

TÔI THA THIẾT KÊU GỌI CHƯ VỊ THƯỢNG TỌA, ĐẠI ĐỨC TĂNG, NI VÀ PHẬT TỬ NÊN ĐOÀN KẾT NHẤT TRÍ HI SINH ĐỂ BẢO TỒN PHẬT GIÁO”.

Ngọn lửa Quảng Đức đã thắp sáng thời đại chúng ta – một thời đại chiến tranh, hận thù đang bao trùm lên thân phận con người mà tâm tư thì chứa những lo âu, buồn chán, nghi kỵ, sợ sệt và mất niềm tin…

Cách 9 ngày sau ngày tự thiêu, 20-6-1963, nhục thể Hòa Thượng Quảng Đức được rước từ chùa Xá Lợi đi theo đường Trần Quốc Toản về An Dưỡng Địa ở Phú Lâm để làm lễ hỏa thiêu. Chính quyền nhà Ngô sợ làn sóng người đưa đám tang nên đã hạn chế chỉ cho phép 200 tăng ni tham dự và buộc phải đi bằng xe hơi. Suốt dọc hai bên lề đường dài hàng cây số, các phật tử đứng đông nghẹt để chờ chiêm bái kim quan một vị Cao tăng đã tự thiêu thân để bảo vệ chánh pháp.

Ngọn lửa thiêu với sức nóng hàng ngàn độ đã không đốt cháy được trái tim kim cương bất hoại của vị Bồ Tát vị pháp thiêu thân. Ngọn lửa Quảng Đức không chỉ làm chấn động lương tâm nhân loại trên khắp thế giới mà còn đốt luôn một chế độ hà chính bất công, thối nát, sau 9 năm cai trị miền Nam khiến người phải sống cuộc sống trong quằn quại, đau thương, tủi nhục…

Sau cuộc tự thiêu vì đạo của hòa thượng Quảng Đức, Hòa thượng hội chủ THPGVN đã ra thông bạch kính gửi chư Đại đức Tăng Ni và quý vị Phật tử nam nữ, nguyên văn:

THÔNG BẠCH

CỦA

HÒA THƯỢNG HỘI CHỦ

TỔNG HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Kính bạch chư Đại đức Tăng Ni

Chư quí nam nữ Phật tử,

Trong Kinh Hoa Nghiêm có câu: “Tự bảo có thể đảm nhiệm Phật pháp, giáo hóa chúng sanh mà không xả bỏ được một phần thân thể, lẽ ấy không có được”.

Kinh Pháp Hoa – bộ Kinh tột đỉnh của Phật giáo còn dạy rằng tất cả những gì của con người đều là những khả năng và công cụ làm cho con người cuối cùng đạt đến quả Phật”.

Một trong những khả năng và công cụ ấy là ý nguyện dũng liệt hay chân tinh tiến mà biểu hiện là sự thiêu đốt thân thể. Ai thắng được bản năng tự vệ mà xả bỏ tự thân, người đó đáng tôn xưng là Bồ Tát mà bước cứu cánh là đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Vì thâm tín hạnh tối thắng xả thân ấy nên từ xưa đến nay, biết bao vị Cao tăng đã tự lên giàn hỏa. Tuy nhiên, trường hợp của Hòa thượng Quảng Đức mà hôm nay chúng ta long trọng thiết lễ cầu siêu là một trường hợp đặc biệt và hi hữu.

Bảy ngày sau khi phong trào vận động cho 5 nguyện vọng của Phật giáo phát khởi, Hòa Thượng Quảng Đức là 1 trong 3 vị tăng và ni đã tình nguyện hiến thân. Một tháng sau đó, lúc thấy là cần thiết, hòa thượng Quảng Đức lại là người đầu tiên quyết lấy ngọn lửa hồng làm sáng tỏ tính cách trắng trong và thuần tôn giáo của phong trào.

Lòng cương quyết ấy đã anh dũng biểu hiện vào buổi sáng ngày 20 tháng tư nhuận năm Quý Mão (11-6-1963) tại ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt, Sài Gòn trước mắt kinh ngạc và thán phục của muôn người: Hòa thượng kiết già phu tọa, tự tay châm lửa vào mấy lớp áo cà sa đẫm xăng, ngọn lửa bùng lên mà ngài vẫn yên tĩnh như dưới làn gió mát. Đến khi lửa hạ ngọn, toàn thân vẫn an trụ như một pho tượng đồng đen rồi như thể giã từ trên 800 vị tăng ni và hàng ngàn người bao vây kính lạy dưới cát bụi, Ngài CÚI ĐẦU GẬT BA LẦN TRƯỚC KHI NGÃ BẬT RA SAU.

Hôm nay, khi tôi viết những lời này gửi đến toàn thể tăng ni và phật tử, nhục thân của Hòa thượng đã được hỏa thiêu 4 ngày rồi, tại An Dưỡng Địa, ngoại ô thủ đô Sài Gòn. Xá lợi thu nhặt được gồm có: 1 quả tim đốt 2 lần không cháy, chỉ tóp nhỏ lại thôi, nhiều mẫu xương cũng không cháy có màu sắc tốt đẹp và 1 mớ tro.

Tất cả hiện được tôn trí và phụng thờ tại chùa Xá Lợi, trụ sở của Tổng Hội, đợi ngày phân chia và niêm vào tháp cho thập phương chiêm bái.

Đây là một gương đại hùng đại lực, tinh tiến bất chuyển mà chúng ta thường nghe nói, nhưng đến nay mới có 1 số ít được chứng kiến. Phối hợp với những hi sinh khác của Phật tử khắp nơi trong nước, cái chết vô úy của Hòa thượng Quảng Đức là 1 hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người, một tiếng gọi đàn cho hàng tứ chúng và 1 gương vị đạo vong thân mà thế giới đã cảm động bái phục.

Tôi chí thành đảnh lễ vị Bồ Tát hóa thân và khẩn nguyện Bồ Tát từ bi gia hộ cho toàn thể Tăng Ni cùng thiện tín luôn luôn đoàn kết chặt chẽ trong ý chí bảo vệ Phật giáo để đem lại sự an lạc và công bình cho đồng bào quốc dân.

NAM MÔ ĐẠI HÙNG ĐẠI LỰC QUẢNG ĐỨC BỒ TÁT.

SÀI GÒN , ngày 23 tháng 6 năm 1963.

LINK ĐỌC THÊM VỀ BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC:

http://truyenthongdongson.vn/index.php/dnews/334/chi-tiet-tin.html

http://vimeo.com/25198525

Advertisements

Tác giả: HUỆ AN

Buddhist ĐẠI NGUYỆN: CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH GIÁC CHÚNG SANH HỮU TÌNH NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN NGUYỆN SANH TÂY PHƯƠNG TỊNH ĐỘ TRUNG CỬU PHẨM LIÊN HOA VI PHỤ MẪU HOA KHAI KIẾN PHẬT NGỘ VÔ SANH BẤT THỐI BỒ TÁT VI BẠN LỮ NGUYỆN HỒI HƯỚNG: NGUYỆN ĐEM CÔNG ĐỨC NÀY HƯỚNG VỀ KHẮP TẤT CẢ ĐỆ TỬ VÀ CHÚNG SANH ĐỀU TRỌN THÀNH PHẬT ĐẠO NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s