GIÁC CHÚNG SANH HỮU TÌNH – NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN

NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI – TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT

ebooks-laptop

CHIA SẺ TÀI LIỆU ĐANG ĐỌC THÁNG 4/2013

Để lại bình luận

(XIN ĐỂ COMMENT LẠI NẾU KHÔNG DOWNLOAD ĐƯỢC, XIN CÁM ƠN!)

NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI ÂM

NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI ÂM

4455583-256-k48b56cb6

LỊCH SỬ PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẬP 1

(RẤT HAY NHƯNG DÀI QUÁ, ĐỌC KIÊN NHẪN TỪ TỪ)

lich-su-phat-giao-vietnam

Lịch Sử Phật Giáo (2)

KINH HOA NGHIÊM

hoanghiem

HoaNghiemKinh

Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm kinh  thường được gọi tắt là Hoa nghiêm kinh (sa. avataṃsakasūtra hoặc gaṇḍavyūha) là một bộ kinh Đại thừa, lập giáo lí căn bản của Hoa Nghiêm tông. Kinh nhấn mạnh đến tính “vô ngại” của mọi hiện tượng và chủ trương rằng tâm con người chính là vũ trụ và đồng thể với tâm Phật. Quan điểm này của Đại thừa hay được Thiền tông nhấn mạnh và vì thế, kinh này cũng thường được tông này nhắc đến.

Giáo pháp trong kinh này không phải do Phật Thích-ca trực tiếp truyền dạy – trong hội này Phật nói rất ít – mà là phát biểu của các dạng xuất hiện của Pháp thân (Tam thân). Sự im lặng của Phật Thích-ca biểu hiện tính Không và sự truyền dạy giáo pháp được hiểu là một dạng của Chân như, xuất hiện cho con người hiểu được. Tương truyền kinh này rất khó hiểu, chỉ các Đại Bồ Tát mới lĩnh hội được

THIỀN UYỂN TẬP ANH

Thien uyen tap anh – LMThat

THIỀN UYỂN TẬP ANH266058

Thiền uyển tập anh (Tập hợp tinh hoa vườn Thiền) còn có tên là Thiền uyển tập anh ngữ lục; là một tác phẩm văn xuôi viết bằng chữ Hán ghi lại tương đối hệ thống các tông phái Thiền học và sự tích các vị Thiền sư nổi tiếng vào cuối thời Bắc thuộc cho đến thời Đinh, Lê, Lý và một số ít vị lớp sau còn sống đến đầu triều Trần; tức từ cuối thế kỷ 6 đến thế kỷ 13. Ðây là tài liệu lịch sử cổ nhất của Phật giáo Việt Nam hiện có.

TOÀN TẬP MINH CHÂU HƯƠNG HẢI

huonghai_483115824

TOAN_TAP_MINH_CHAU_HUONG_HAI_-_Le_Manh_That

Thiền sư Minh Châu Hương Hải là một tác gia lớn không những của văn học và triết học Phật giáo Việt Nam, mà còn của văn học và lịch sử tư tưởng Việt Nam nói chung. Từ nửa cuối thế kỷ 18, cuộc đời và tác phẩm của Minh Châu Hương Hải đã lôi cuốn sự chú ý của những người trí thức đương thời, trong đó nổi bật nhất là nhà bác học Lê Quý Đôn (1726-1784). Chính trong Kiến văn tiểu lục, Lê Quý Đôn lần đầu tiên đã có những ghi chép tương đối đầy đủ về thân thế và thơ văn của Minh Châu Hương Hải, từ đó, trở thành nguồn tư liệu cho những người nghiên cứu tiếp sau. Điều đáng tiếc là những ghi chép vừa nêu đã chứa đựng một số lẫn lộn, đặc biệt là việc lẫn lộn các bài thơ của những Thiền sư Trung quốc với chính những tác phẩm của Minh Châu Hương Hải. Sự kiện này gây ra không ít khó khăn cho những ai muốn nghiên cứu nghiêm túc về lịch sử văn học và tư tưởng Việt Nam cũng như Phật giáo Việt nam thế kỷ thứ 17 .
Chúng tôi do thế đề nghị tập hợp lại đây toàn bộ các tác phẩm hiện biết dưới tên Minh Châu Hương Hải và cho nghiên cứu tất cả chúng, nhằm giúp những ai quan tâm đến lịch sử văn học và tư tưởng dân tộc cùng Phật giáo những nguồn tư liệu đáng tin cậy. Minh Châu Hương Hải toàn tập ra đời là một thể hiện của nỗ lực ấy. Chúng tôi biết rằng lúc sinh thời, Minh Châu Hương Hải đã để lại cho chúng ta rất nhiều tác phẩm, mà cứ theo Hương Hải Thiền sư ngữ lục thì lên tới 30 quyển. Nhưng ngày nay chúng tôi mới phát hiện được 2 quyển Giải Kim cương kinh lý nghĩa, một quyển Giải Di Đà kinh, một quyển Giải Tâm kinh ngũ chỉ, một quyển Sự lý dung thông, tất cả tổng cộng là 5 quyển. Còn 25 quyển kia thất lạc chưa tìm thấy cho đến lúc này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mạnh dạn gọi đây là toàn tập của Minh Châu Hương Hải, bởi vì 5 quyển này là tất cả những gì mà chúng tôi đã trải 25 năm sưu tầm. Nói khác đi, chúng tôi không còn hy vọng tìm thêm một tác phẩm nào khác nữa của Minh Châu Hương Hải ngoài 5 quyển vừa nêu trên. Vì vậy, chúng tôi coi chúng đại diện cho toàn bộ của tác phẩm của Minh Châu Hương Hải. Nêú trong tương lai có phát hiện gì mới, chúng tôi sẽ bổ sung. Tất nhiên, đây cũng có thể gọi là một di tập của ông

VIỆT SỬ SIÊU LINH

Viet Su Sieu Linh – Luu Van Vinh

hinhanh-9051

Tập sách nhỏ này được soạn thảo với ba mục đích :
1- Bảo tồn những chuyện siêu linh ẩn hiện bên dòng Việt Sử, những sử liệu này, dù gọi là ngoại sử, dã sử, u linh hay chích quái…cũng vẫn là những khía cạnh cơ bản của con người toàn diện với chiều sâu vô thức và chiều cao siêu thức kết rễ vào đại vũ trụ.

2- Xâu lại thành chuỗi những viên ngọc kỳ bí, khi tập trung trong Việt Điện U Linh Tập hay Lĩnh Nam Chích Quái (thế kỷ XIV), khi rải rác trong Đại Việt Sử Lược, Việt Sử Tiêu Án, Công Dư Tiệp Ký… Việc xắp xếp sơ thảo này quy về hai đề mục : Phong Thủy Địa Lý và Sấm Ký Tiên Tri Việt Nam, phụ thêm phần Tiên Tri Tây Phương để tiện việc tham khảo so sánh.

3- Phần Lược giải Sấm Trạng Trình, xương sống của tập sách, nhằm soi sáng một quốc bảo bị thời gian 500 năm làm phai mờ thay đổi qua bao cuộc bể dâu. Phần này cũng nối lại sợi dây truyền thống 1000 năm Sấm ký từ Vạn Hạnh (thế kỷ X-XI), tới Trạng Trình và Liễu Hạnh Thánh Mẫu, đồng thời phân định chính giả, bảo trì và tồn nghi sử liệu dân gian.

Những chuyện siêu linh huyền bí thời nào và ở đâu cũng có. Chính sử tuy xác tín hơn nhưng ảnh hưởng không rộng lớn và sâu xa bằng ngoại sử, vì ngoại sử bao bọc được phần tàng thức dân tộc, phần này Freud và K. Jung goị là vô thức , vô thức cộng thể hay sơ mẫu (archetype), chính là gốc rễ văn hóa, nguồn suối tâm linh, là mẫu số chung nối kết tập thể.

Dùng lý luận xuông có thể giải thích biến cố lịch sử hời hợt trần tục nhưng không giải thích được rất nhiều diễn biến phi lý của con người sinh hoạt lơ lửng giữa Thiên và Địa, chập chờn giữa Thiện và Ác, lung linh nơi ” âm dương chi giao, quỷ thần chi hội “.

Sử quan duy lý của Hegel, biện chứng duy vật của Marx, lý tưởng chính phủ toàn cầu và tôn giáo toàn cầu (universal state and universal church) của Toynbee… tuy là những cố gắng tìm kiếm chiều hướng lịch sử cho nhân loại, nhưng đều là những công trình phiến diện giản qui con người vào lý trí khô cứng mà quên hẳn khía cạnh siêu lý (irrational) mênh mông của tâm thức, đây mới là động cơ đẩy con người vào lịch sử và đây mới là bánh xe luân chuyển Sử mệnh của Nhân thế, một nhân thế không đơn độc trên mặt đất, không lẻ loi trong đoản kỳ, nhưng gắn bó mật thiết với thời gian vũ trụ đa dạng, trường viễn.

Siêu linh sử quan chấp nhận khía cạnh siêu lý vào khoa học nhân văn, phân định lý số học chân chính với mê tín dị đoan, diễn giải lịch sử bằng những căn tố tàng thức chất chứa hệ quả trùng trùng của lớp lớp hành động, hết thế hệ này sang thế hệ khác, hết vận này sang vận kia. Lý trí chỉ biết tàng trữ dĩ vãng, còn Thần thức mới nhìn thấy tương lai : “Thần dĩ tri lai, trí dĩ tàng vãng” (Dịch Hệ từ), mà tương lai mới là tiếng gọi vang động kỳ diệu của lịch sử loài người ” linh ư vạn vật “.

Lặn sâu xuống tàng thức cộng thể Lạc Việt, cố mang lên vài phiến thạch Sơn tinh Thủy tinh cho các bậc thức giả xây lại ngôi đình đồng qui dân tộc, đấy là tâm nguyện chân thành của người viết tập Việt Sử Siêu Linh này. Tiết Địa Lôi Phục Vọng Viêm Việt.

Author: HUỆ AN

Buddhist ĐẠI NGUYỆN: CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH GIÁC CHÚNG SANH HỮU TÌNH NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN NGUYỆN SANH TÂY PHƯƠNG TỊNH ĐỘ TRUNG CỬU PHẨM LIÊN HOA VI PHỤ MẪU HOA KHAI KIẾN PHẬT NGỘ VÔ SANH BẤT THỐI BỒ TÁT VI BẠN LỮ NGUYỆN HỒI HƯỚNG: NGUYỆN ĐEM CÔNG ĐỨC NÀY HƯỚNG VỀ KHẮP TẤT CẢ ĐỆ TỬ VÀ CHÚNG SANH ĐỀU TRỌN THÀNH PHẬT ĐẠO NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s